Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết

Khi nói đến các tiêu chuẩn về luật pháp và an toàn liên quan đến việc lắp đặt và xây dựng ngôi nhà, thì có 1 lượng lớn thông tin mà bạn có thể tham khảo ở bất cứ đâu, do đó, gây ra nhiều phiền phức và khó hiểu cho gia chủ với lượng thông tin này.

Tại Việt Nam, mặc dù, các quy định xây dựng rất ít được gia chủ quan tâm, phần lớn phụ thuộc vào nhà thầu hoặc thợ xây chính, nên khi bị các cơ quan chính quyền phạt, nhiều gia chủ vẫn không hiểu vì sao bị phạt. Do đó, các gia chủ đang có ý định xây dựng nhà hoặc sửa chửa nhà, cần tìm hiểu thêm về các quy định xây dựng nhà ở, đặc biệt là các đô thị, thành phố.

Bài viết dưới đây, Koffmann giới thiệu đến bạn 1 vài quy định xây dựng nhà ở, cũng như 1 vài trong số đó liên quan đến cánh cửa nhà. Sau tất cả, cánh cửa ra vào không chỉ mang đến tính thẩm mỹ, hấp dẫn cho ngôi nhà mà còn thực hiện vai trò quan trọng là bảo vệ an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Các quy định xây dựng nhà ở Việt Nam

Quy định xây dựng là một bộ các yêu cầu do Quốc hội đặt ra để đảm bảo rằng công trình xây dựng được thực hiện theo tiêu chuẩn được phê duyệt. Các quy định bao gồm một loạt các công việc, sai phạm và hình phạt.
Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết

Quy định về thiết kế và thi công xây dựng nhà ở được quy định trong điều 5 của Thông tư số 05/2015/TT-BXD như sau:
  • Đối với nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, chủ nhà được tự thiết kế, tự tổ chức thi công xây dựng và chịu trách nhiệm về an toàn xây dựng và các ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở đến các công trình liền kề, lân cận
  • Đối với nhà ở dưới 7 tầng và 7 tầng trở lên, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 điều này, phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện việc thiết kế, thi công xây dựng.
Bên cạnh đó, theo điều luật xây dựng năm 2014, có 4 quy định mà bất cứ gia chủ nào cũng cần phải biết, như sau:
  • Phải xin giấy phép xây dựng: Tất cả các công trình nhà ở, dự án cần phải xin giấy phép xây dựng trừ các trường hợp như xây nhà thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 07 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt; Xây nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa. 
  • Nếu xây sai phép, không phép, gia chủ sẽ bị phạt ít nhất 10 triệu đồng. Đồng thời, có khả năng bị buộc tháo dỡ hoặc đình chỉ xây dựng để điều chỉnh hoặc cấp phép lại.
  • Xây nhà hoặc xây dựng các công trình khác không che chắn hoặc che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng sẽ bị phạt 1 triệu đồng.
  • Xây nhà làm nứt tường hàng xóm phải bồi thường dựa trên những thiệt hại thực tế. Nếu không thỏa thuận được việc bồi thường, chủ nhà có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3 – 20 triệu đồng.
Ở bất kỳ khu vực nào của một quốc gia, hội đồng địa phương sẽ giải quyết các vấn đề quy hoạch - điều này đôi khi sẽ là hội đồng "quận" hoặc ở các khu vực đô thị, sẽ là các hội đồng thành phố.

Các quy định xây dựng liên quan đến việc lắp đặt cánh cửa nhà

Các quy định được chia thành một số điều khoản hoặc các phần, liên quan đến các lĩnh vực bao gồm: sức khỏe và an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng, an toàn cháy nổ, dễ tiếp cận và tiện ích cho người khuyết tật.
Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết

Có 5 phần trong quy định xây dựng có liên quan đến việc thực hiện và lắp cửa ra vào, như sau:
  • An toàn hỏa hoạn: An toàn hỏa hoạn liên quan đến cách đảm bảo phương tiện thoát hiểm an toàn. Cửa ngăn cháy rõ ràng đóng vai trò quan trọng khi thoát khỏi tòa nhà và các quy định nêu rõ vị trí của chúng trong một tòa nhà để làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của lửa.
  • Cách âm: Cách âm có liên quan đến cửa ra vào, đặc biệt khi được lắp trong một khối căn hộ chung cư. Có rất nhiều cách để ngôi nhà bạn cách âm như lắp rèm cửa, sử dụng cửa cách âm, đặc biệt, đảm bảo chúng được xây dựng theo cách để giảm thiểu việc truyền âm thanh.
  • Tiết kiệm năng lượng: Giảm thiểu năng lượng thoát ra ngoài liên quan đến các quy định  yêu cầu cho các cửa ra vào có thể đạt được mức độ cách nhiệt tốt nhất.
  • Thuận tiện đi lại: Việc xây dựng và lắp đặt cánh cửa phải đảm bảo cho cả gia đình và thậm chí là người khuyết tật có thể ra vào một cách an toàn và dễ dàng nhất. Chiều rộng cửa cần đảm bảo việc sử dụng xe lăn dễ dàng, xử lý chiều cao và vị trí của các khu vực kính trong một cánh cửa cũng cần phải được đưa vào mối quan tâm của bạn.
  • Vật liệu kính và bảo vệ cửa: Phần nhiều liên quan đến cửa sổ, tuy nhiên, nó cũng có liên quan đến yêu cầu tác động và việc sử dụng kính an toàn ở cánh cửa đi chính.
Để phù hợp với các quy định trên, Koffmann giới thiệu đến bạn cánh cửa thép vân gỗ cao cấp với chất lượng đảm bảo, cách âm, chống cháy tốt. Bên cạnh đó, việc lắp đặt chuyên nghiệp, đảm bảo đúng quy định của đội ngũ công nhân giúp bạn yên tâm và hài lòng. Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng liên hệ hotline 0914.860.455 nhé.
Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết
 
Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ các kiến thức về quy định xây dựng nhà ở và cửa nhà. Mặc dù, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định xây dựng nhà, nhưng những quy định về lắp đặt các cánh cửa cũng giúp đời sống sinh hoạt gia đình bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
 

 Có thể bạn quan tâm

   • Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

   • 11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

   • Những chi phí hỏa hoạn mà doanh nghiệp phải gánh chịu

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây