11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

Hằng năm, nhiều cơ quan nhà nước sẽ tiến hàng kiểm tra, rà soát các khu chung cư, chợ, trung tâm thương mại về việc đảm bảo an toàn, phòng cháy, chống cháy theo quy định. Và sau những đợt kiểm tra này, có rất nhiểu tổ chức vi phạm và đã bị nhắc nhở, hoặc nặng hơn là phạt hành chính. Do đó, hãy tham khảo 11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy dưới đây nhé.

Các tiêu chuẩn cho cửa chống cháy an toàn

Nhà nước ta đã ban hàng khá nhiều quy định về tiêu chuẩn cửa chống cháy như Nghị định 79/2014/NĐ-CP về Luật Phòng cháy và chữa cháy, Tiêu chuẩn TCVN 6160 : 1996 về Yêu cầu thiết kế phòng cháy, chữa cháy nhà cao tầng… Bạn có thể tham khảo tại đây để hiểu thêm: Những quy định cửa chống cháy cho các công trình
11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy


Việc tuân thủ các quy định này là bắt buộc đối với các chủ đầu tư, dự án. Đồng thời, nhiều công ty bảo hiểm cũng yêu cầu tuân thủ các quy định này trước khi họ tiến hạnh ký hợp đồng bảo trợ cho các khu chung cư, dự án và trung tâm thương mại.

Nhiều đơn vị vẫn vi phạm quy định

Hằng năm, các tỉnh thành đều ra các công văn quy định các tổ chức, đơn vị tiến hành việc rà soát kiểm tra và nâng cấp phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, không ít các trường hợp vi phạm nghiêm trọng được phanh phui.
11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

Đặc biệt, sau những lần xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, việc tiến hành kiểm tra cũng khắt khe và nghiêm ngặt hơn. Vì thế, việc chủ sở hữu tòa nhà và đội bảo trì thường xem xét cửa thép chống cháy tuân thủ việc đóng và mở thì vẫn chưa đủ.

Do đó, việc xem xét 11 bí quyết dựa trên các khuyến nghị từ cơ quan kiểm định phòng cháy, chữa cháy dưới đây sẽ giúp bạn tuân thủ các quy định kiểm tra hằng năm này.

11 bí quyết vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

  1. Kiểm tra nhãn mác trên cửa và khung cửa chống cháy: Hãy đảm bảo các nhãn mác này dễ đọc. Nhãn mác cửa nên được gắn vào dưới mép bản lề trên cùng hoặc ở gần mép trên của cửa. Còn nhãn mác thứ 2 phải nằm trên khung cửa. Dành thời gian đọc nhãn và lưu ý xem chúng có cần cài đặt phần cứng thoát hiểm trên cửa hay không. Nếu các nhãn bị thiếu hoặc được thay thế, Cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu chúng được thay thế hoặc kiểm tra và chứng nhận lại bởi một phòng thí nghiệm được chứng nhận.
  2. Tìm lỗ hổng và bị nứt trên bề mặt cửa và khung: Kiểm tra rỉ sét qua khung kim loại rỗng. Hãy tìm các lỗ hổng từ các ốc vít bị mất, bị loại bỏ hoặc không chính xác. Việc sửa chữa các lỗ hổng hoặc bị nứt này cũng cần phải được tiến hành đúng quy định hoặc tốt nhất, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp cửa chống cháy để họ tiến hành bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa 1 cách tốt nhất và đảm bảo an toàn.
    11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

     
  3. Nếu cửa trang bị kính chống cháy, hãy đảm bảo nó vẫn chắc chắn: Hãy chắc chắn rằng chúng được giữ nguyên vẹn và an toàn tại chỗ. Vít chặt và thay thế các ốc vít bị mất. Đảm bảo rằng tất cả kính được dán nhãn đúng quy định về khả năng chống cháy.
  4. Kiểm tra xem cửa, khung, bản lề, ngưỡng chống cháy có an toàn, được căn chỉnh và đang hoạt động không: Các bộ phận này là vô cùng quan trọng góp phần vào khả năng chống cháy của cánh cửa. Vì thế, hãy kiểm tra xem cửa và khung có khớp nhau không, bản lề có chắc chắn hay rỉ sét gì không, chân doorsill có ăn khớp cánh cửa với sàn không… Tìm các dấu hiệu hư hỏng và tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.
  5. Đóng cửa và xem xét độ hở xung quanh cửa: Cửa và khung phải có sự đồng nhất và kín kẽ, đặc biệt, bạn cần kiểm tra gioăng cao su để đảm bảo không có bất cứ khe hở nào xung quanh giữa mặt tiếp xúc của cánh và khung. Phương pháp được nhiều người áp dụng nhất là rọi đèn pin sau khi đóng cửa.
  6. Mở cửa hoàn toàn và xác nhận rằng thay co thủy lực hoàn toàn đóng và chốt cửa: Điều chỉnh thiết bị tay co thủy lực để đạt được đóng hoàn toàn và chốt mà không vượt quá 15 lbs. áp lực mở.
  7. Kiểm tra hoạt động của khóa: Đảm bảo rằng khóa giữ chặt cửa ở vị trí đóng. Nếu cửa không được khóa chắc chắn, hãy đánh giá xem nó có bị lệch hay bị hỏng gì không. Một giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là nên thay thế khóa mới.
  8. Tìm các hạng mục phụ trợ hoặc vật dụng phụ có thể cản trở hoặc khiến cửa không đóng được: Đảm bảo không có bất kỳ các sản phẩm phụ trợ nào khiến cho hoạt động của cửa không thể diễn ra trơn tru và nhanh chóng. Nếu thế, hãy gỡ bỏ các vật dụng phụ trợ ra khỏi cánh và khung cửa. Loại bỏ bất kỳ vật phẩm nào đang mở cửa ngăn cháy bao gồm đồ đạc, hộp và/hoặc thiết bị.
    11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

     
  9. Xác nhận sự hiện diện của gioăng cao su ở khung cửa: Kiểm tra xem gioăng cao su đã được lắp đặt trên khung cửa chưa. Gioăng cao su này mặc dù không can thiệp vào việc đóng mở cửa nhưng lại là thành phần không thể thiếu. góp phần ngăn khói lan sang các khu vực xung quanh.
  10. Đừng đổ lỗi cho toàn bộ cửa phòng cháy vì không tuân thủ: Trước khi thay thế, hãy cân nhắc thay thế bản lề. Nhiều cửa chữa cháy không tuân theo quy định và các thanh tra cửa phòng cháy khác quan sát trên thực địa có vấn đề về giải phóng mặt bằng hoặc các lỗ khóa không sử dụng. Vì thế, trước khi thay thế 1 cánh cửa chống cháy mới hãy kiểm tra lại toàn bộ các phụ kiện có đảm bảo hay không.
  11. Chuẩn bị kỹ các giấy tờ liên quan đến kiểm định chống cháy: Các giấy tờ này thường được cung cấp bởi nhà sản xuất, vì thế, bất cứ khi nào có đoàn kiểm tra, hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan để quá trình rà soát, kiểm tra diễn ra suôn sẻ nhất.
Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã có đầy đủ các bí quyết để tuân thủ các quy định phòng cháy, chữa cháy. Mặc dù thế, các bí quyết trên chưa hẳn là đầy đủ nhất, nên phần lớn vẫn dựa vào kinh nghiệm của người kỹ thuật lâu năm trong ngành. Do đó, nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào, hãy liên hệ với nhà sản xuất để có sự hỗ trợ tốt nhất.

Nếu bạn đã mua và đặt hàng tại Koffmann, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nhanh nhất và tuân thủ đúng quy định.

 

 Có thể bạn quan tâm

   • Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

   • Cách lắp đặt cửa chống cháy【Chi tiết】

   • Các công đoạn sản xuất cửa thép chống cháy【Chi tiết】

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây