Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

Hiện nay, việc sử dụng cửa thép chống cháy an toàn cho các công trình xây dựng và ngôi nhà đã được áp dụng trên cả nước. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có không ít người còn nghi ngại về tính an toàn, khả năng chống cháy của cánh cửa này, đồng thời, vẫn không hiểu vì sao loại cửa đặc biệt này lại có khả năng chống cháy. Vì lửa được biết đến có thể thiêu rụi tất cả.

Không có gì chứng minh được tốt hơn bằng việc giải thích cho bạn hiểu về những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn được sản xuất, cũng như thi công lắp đặt tại các công trình.

Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy thường có 3 mức độ là 60 phút, 90 phút và 120 phút. Cả 3 mức độ này đều phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như sau:

Chất liệu thép làm cửa

Mỗi đơn vị sản xuất đều sử dụng nguồn nguyên liệu khác nhau, vì thế, chất lượng thép làm cửa cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, độ dày thép làm cánh và khung cửa sẽ khác nhau ở mỗi nhà sản xuất.
Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

Ví dụ như cửa thép vân gỗ Koffmann sử dụng thép mạ điện có độ dày từ 0.8mm – 1.2mm đối với cánh, và có độ dày từ 1mm – 1.4mm đối với khung. Độ dày thép càng cao thì mức độ chống cháy càng tăng.

Lớp vật liệu chống cháy

Không chỉ có chất liệu thép giúp cửa có khả năng chống cháy, mà lớp vật liệu bên trong lõi giúp khả năng chống cháy được nâng cao hơn. Và cũng tùy vào mỗi nhà sản xuất, cũng như yêu cầu mức độ chống cháy khác nhau, cửa chống cháy sẽ có lớp lõi được làm từ vật liệu chống cháy khác nhau.
Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

Ví dụ, với mức độ chống cháy 60 phút hay 90 phút, vật liệu thường được sử dụng ở hầu hết các thương hiệu là Honeycomb paper. Còn đối với mức độ cao nhất là 120 phút, thông thường sử dụng Magie Oxit (MgO) hoặc có thể gia tăng thêm các vật liệu khác.

Bộ phận khép kín cửa

Nếu 1 cánh cửa chống cháy không thể khép kín hoàn toàn thì sẽ không đảm bảo việc chống cháy, bởi dù là 1 lỗ hổng nhỏ thì lửa và khói có thể lây lan sang các khu vực khác.
Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

Trên cửa chống cháy Koffmann có nhiều bộ phận để gia tăng khả năng khép kín của cửa, tuy nhiên, vẫn tập trung ở 3 phụ kiện sau:
  • Tay co thủy lực cho phép cửa đóng ngay khi được mở ra theo cơ chế tự động. Bởi khi có nguy hiểm, con người có xu hướng hoảng loạn nên sẽ không thể đóng ngay cánh cửa lại.
  • Doorsill là phụ kiện che chắn và lấp đầy khe hở giữa cánh và sàn nhà. Đối với nhà cung cấp Koffmann, doorsill được cung cấp từ chất liệu thép inox cao cấp, đảm bảo độ chắc chắn và bền theo năm tháng.
  • Gioăng cao su là phụ kiện bao quanh cửa, phủ đầy khe hở giữa cánh và khung. Bộ phận này cũng giúp cho cửa có khả năng cách âm, đóng mở dễ dàng mà không gây tiếng động lớn. Ngoài ra, các con dấu trên khung sẽ nở ra khi tiếp xúc nhiệt độ cao, giúp gioăng cao su ép chặt, không tạo bất kỳ khe hở nào.

Các phụ kiện khác trên cửa chống cháy

Ngoài các bộ phận giúp cửa có khả năng khép kín ở trên, cửa chống cháy cũng cần đến những phụ kiện không thể thiếu, gồm:
  • Bản lề cửa: Đa số các dòng cửa hiện nay đều sử dụng bản lề inox nên đối với cửa chống cháy Koffmann, bản lề sử dụng thuộc bản lề lá, làm từ inox SUS304, giúp cửa có khả năng chịu lửa tốt, không bị cong vênh, biến dạng dưới tác động của nhiệt độ cao cũng như tác động ngoại lực.
  • Khóa cửa hay Thanh thoát hiểm phải được là từ thép, đồng thời có khả năng cách nhiệt tốt bởi khi mở cánh cửa, bạn sẽ không bị bỏng.
  • Ô kính (nếu có) phải được làm từ kính cường lực chống cháy, riêng với Koffmann, chúng tôi sử dụng loại kính cường lực chống cháy 10mm để đảm bảo an toàn cao nhất.

Vị trí lắp cửa

Khi mua cửa chống cháy, bạn cần phải xác định vị trí lắp cửa cũng như nhu cầu lắp cửa để lựa chọn cánh cửa thích hợp nhất.

Ví dụ như việc lắp đặt cho công trình xây dựng sẽ lựa chọn loại cửa khác với khi sử dụng cho ngôi nhà ở, hoặc lối đi thoát hiểm sẽ sử dụng cánh cửa khác với cửa phòng điện, kỹ thuật. Hoặc tùy vào kích thước cửa mà bạn có thể chọn cửa đi chống cháy 2 cánh hoặc 1 cánh.

Các giấy tờ kiểm định liên quan

Khi mua bất kỳ sản phẩm an toàn chống cháy nào cho công trình, bạn luôn cần đến các giấy tờ kiểm định do cơ quan nhà nước cấp phép.
Những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt cửa chống cháy an toàn

Đối với cửa thép chống cháy Koffmann, giấy tờ quan trọng nhất chính là kiểm định mức độ chống cháy của Cục phòng cháy chữa cháy. Thông thường, bạn cần phải yêu cầu nhà sản xuất để họ mang lô sản phẩm đi thực nghiệm chống cháy và bàn giao giấy tờ này cho bạn.

Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện chống cháy do Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp cho sản phẩm cũng là giấy tờ bạn cần quan tâm.

Hy vọng, với bài viết này, bạn đã có kiến thức hơn về yêu cầu kỹ thuật cửa chống cháy an toàn. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay muốn đặt mua cửa chống cháy, hãy liên hệ với Koffmann qua số hotline 0914.860.455 nhé. 

 

 Có thể bạn quan tâm

   • Làm sao để cải thiện an toàn cho công ty, nhà máy và các tòa nhà

   • Các công đoạn sản xuất cửa thép chống cháy【Chi tiết】

   • Những quy định cửa chống cháy cho các công trình

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây