Top 5 sai lầm phổ biến khi dập lửa

Nếu chẳng may bạn bị cuốn vào 1 sự cố liên quan đến hỏa hoạn, 1 trong những thách thức đầu tiên bạn phải đối mặt là làm cách nào để khắc phục được đám cháy, liệu bạn có thể giải quyết được không hay sẽ mắc 5 sai lầm phổ biến khi dập lửa dưới đây.

Đánh giá kích thước ngọn lửa

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ trong trường hợp hỏa hoạn khẩn cấp là không phải tất cả các đám cháy đều có thể được dập tắt bằng bình chữa cháy. Nếu đám cháy bùng phát trong địa bàn của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn biết loại lửa này là gì (điều này sẽ xác định loại bình chữa cháy nào là cần thiết). Nếu tại bất kỳ thời điểm nào bạn nghi ngờ khả năng kiểm soát hoặc dập tắt đám cháy, hãy rời khỏi khu vực ảnh hưởng ngay lập tức và gọi cho đội cứu hỏa.
Top 5 sai lầm phổ biến khi dập lửa

Kỹ thuật dập tắt không chính xác

Khi sử dụng nước để chữa cháy, bạn phải luôn sử dụng ít nhất hai lít mỗi lần. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là bạn không nên sử dụng nước để khắc phục các đám cháy từ điện hoặc dầu, bởi vì điều này càng làm cho tình hình trở nên trầm trọng hơn. Nước chỉ nên được sử dụng trên các đám cháy liên quan đến chất rắn như gỗ, nhựa hoặc giấy. Hoặc sử dụng cát với các đám cháy từ xăng, dầu.

Kế hoạch sơ tán

Một lỗi phổ biến mà nhiều người mắc phải là không biết cách sơ tán hiệu quả trong trường hợp hỏa hoạn. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý tòa nhà, điều quan trọng là bạn phải có một lộ trình sơ tán được thiết lập trước đó mà tất cả người dân tòa nhà đều biết. Lộ trình này không bị cản trở, dễ dàng điều hướng và kết thúc tại một điểm tập kết an toàn.
Top 5 sai lầm phổ biến khi dập lửa


Bên cạnh đó, lối đi thoát hiểm mà bạn sơ tán phải được trang bị các loại cửa thép chống cháy, giúp ngăn lửa, ngăn khói lan vào khu vực thoát ra an toàn này.

Quên tắt nguồn điện

Trong trường hợp hỏa hoạn, điều quan trọng là bạn phải tắt tất cả nguồn điện đến nguồn lửa. Nếu bạn làm điều này đủ sớm, hành động này thường có thể ngăn chặn đám cháy, hoặc ít nhất ngăn chặn đám cháy lan rộng. Hãy chắc chắn rằng bạn biết nơi cung cấp điện trong tòa nhà để có thể tắt nó nếu cần. Tất nhiên, nếu tuyến đường của bạn bị chặn hoặc bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, hãy sơ tán ngay lập tức.

Không biết các loại bình chữa cháy đúng

Có một số loại bình chữa cháy khác nhau, mỗi loại được thiết kế để chuyên dập tắt các loại lửa khác nhau. Dưới đây là 6 loại bình chữa cháy chính:
Top 5 sai lầm phổ biến khi dập lửa
  • Loại A: Được sử dụng cho các chất rắn như giấy, gỗ và nhựa
  • Loại B: Được sử dụng cho các chất lỏng dễ cháy như dầu, xăng và parafin
  • Loại C: Được sử dụng cho các loại khí dễ cháy như dầu, butan và metan
  • Loại D: Được sử dụng cho các kim loại bao gồm nhôm, titan và magiê
  • Loại E: Được sử dụng cho bất kỳ đám cháy nào liên quan đến thiết bị điện
  • Loại K: Được sử dụng cho các loại dầu, mỡ nấu ăn
Điều quan trọng là bạn hiểu loại bình chữa cháy nào được sử dụng cho loại lửa nào và biết vị trí của từng loại lửa - điều này sẽ giúp bạn chống cháy hiệu quả và an toàn hơn nhiều.

Hy vọng, Koffmann đã cung cấp cho bạn đầy đủ những sai lầm thường mắc phải khi dập lửa, hãy nhớ kỹ những điều trên, để giảm thiểu rủi ro khi có hỏa hoạn xảy ra.

 

 Có thể bạn quan tâm

   • Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

   • Những công trình lắp đặt cửa thép chống cháy thực tế của Koffmann

   • Bảo quản cửa chống cháy: 5 sự thật quan trọng bạn cần biết

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây