Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy nhà cao tầng hiện nay

Khi lắp đặt cửa chống cháy cho công trình hoặc nhà ở, bạn cần đảm bảo mức độ an toàn của cửa ở mức cao nhất. Tuy nhiên, bạn đã biết cách kiểm định xem các cánh cửa này đã an toàn hay chưa? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn những cách kiểm định đơn giản nhất các tiêu chuẩn cửa thép chống cháy cũng như các mức độ chống cháy thường gặp nhé.

Các bước kiểm định đơn giản cửa thép chống cháy

Cánh cửa thép chống cháy có khá nhiều thành phần và mỗi thành phần đều có chức năng bảo vệ an toàn riêng. Do đó, các bước kiểm định đơn giản chính là việc bạn bảo đảm các thành phần này được tối ưu nhất.
 
Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình

Khung cửa: Thông thường, khung cửa chỉ có chức năng làm bộ đỡ cho cánh và liên kết giữa cánh và tường. Do đó, khả năng chống cháy của cửa sẽ tương đường so với tường. Đa số các công trình hiện nay đều sử dụng tường bê tông có mức độ chống cháy khoảng 3 giờ, ngoài ra có tường thạch cao có mức độ chống cháy tối đa từ 1h-2h.

Bản lề: Đây là phụ kiện quan trọng nhất của cửa nhằm liên kết giữa cánh và khung, đồng thời tạo giá đỡ chắc chắn cho cánh. Hiện tại, đa số các cánh cửa chống cháy đều sử dụng bản lề inox có mức độ chắc chắn cao, cứng và bền.

Gioăng cao su: ở vùng tiếp giáp giữa cánh và khung còn có gioăng cao su giúp cửa được đóng kín khít. Với phụ kiện này giúp cho khói không thể lan nhanh sang các khu vực xung quanh.

 
Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình

Doorsill: Cũng là phụ kiện giúp cho khói không thể thoát ra các khu vực lân cận, nhưng được đặt ở bên dưới, nơi tiếp giáp giữa cánh và sàn nhà. Thông thường, doorsill được làm bằng thép cứng hoặc inox.

Ô kính: Thông thường, ở khu vực thoát hiểm, trên mỗi cánh cửa sẽ có ô kính vừa để quan sát có người bên kia, vừa để xem xét tình hình cháy nổ (nếu có). Những ô kính này đều được trang bị kính cường lực chống cháy dày 10mm nên khả năng bảo vệ cao hơn.

Các phụ kiện chống cháy đi kèm: Các phụ kiện này bao gồm tay co thủy lực, thanh thoát hiểm… giúp cửa đóng mở dễ dàng và ngay lập tức.

Một số mức độ tiêu chuẩn cửa thép chống cháy trên thị trường

Nếu bạn đảm bảo các thành phần trên cửa đã an toàn, hãy tiến đến kiểm tra mức độ tiêu chuẩn chống cháy. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam tồn tại 3 loại tiêu chuẩn cửa thép chống cháy, bao gồm:

Cửa thép chống cháy 60 phút

Là loại cửa được chế tạo từ 2 tấm thép mạ điện dày 0.8mm cùng lớp giữa là lõi honeycomb paper. Loại cửa này được thử nghiệm chống cháy theo tiêu chuẩn, thời gian chịu được là 60 phút. Khi quá 60 phút thì sẽ mất đi khả năng ngăn cách ngọn lửa do bề mặt của cửa bị biến dạng và sẽ lan sang các vùng khác.
Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình


Dòng cửa chống cháy 60 phút này thường được sử dụng cho các công trình hộ dân, cũng như 1 số cửa hàng nhỏ lẻ khác. Đa số được lắp đặt ở các khu vực cửa chính, cửa thông phòng, cửa sau…

Dòng cửa thép vân gỗ đang được ưa chuộng hiện nay cũng nằm trong nhóm cửa chống cháy 60 phút. Bạn có thể tìm hiểu các dòng cửa thép vân gỗ tại đây: https://thegioicuathep.vn/cua-thep-van-go/

Cửa thép chống cháy 90 phút

Với 2 tấm thép mạ điện dày 1mm và lớp giữa là honeycomb paper. Cửa được thử nghiệm chống cháy theo tiêu chuẩn với thời gian chịu nhiệt lên đến 90 phút. Sau khoảng thời gian 90 phút, cửa sẽ mất đi khả năng chống cháy, ngăn cách ngọn lửa và khói.

Bạn thường thấy loại cửa này được lắp đặt ở các khu vực thoát hiểm trong khu chung cư bình dân, văn phòng làm việc và 1 số cửa hàng trung bình…

Cửa thép chống cháy 120 phút

Được làm từ 2 tấm thép mạ điện dày 1.2 mm, và lõi bên trong được trang bị bông thủy tinh thay vì Honeycomb paper nên được thử nghiệm chống cháy theo tiêu chuẩn và đạt thời gian chịu nhiệt lên đến 120 phút.
 
Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình

Các khu nhà cao tầng cao cấp, trung tâm thương mại, siêu thị, các khu vực đông người qua lại thường lắp đặt loại cửa này. Vị trí chủ yếu lắp đặt là cửa thoát hiểm, các nguồn dễ phát sinh lửa như phòng điện, phòng kỹ thuật.

Các phương pháp thử nghiệm cửa chống cháy hiện nay

Đối với 1 số công trình như khu chung cư, trung tâm thương mại, quán karaoke… đều được quy định bắt buộc phải có chứng nhận chống cháy từ Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Do đó, bạn cần đảm bảo có đầy đủ giấy tờ này. Bạn có thể tham khảo hồ sơ kiểm định tại http://chungnhanquocgia.com/ho-so-kiem-dinh-cua-chong-chay.html hoặc có thể liên hệ nhà sản xuất cửa chống cháy cung cấp.

Hiện nay trên thế giới có 2 phương pháp thử nghiệm cửa chống cháy phổ biến là UL 10B và được gọi là áp suất trung tính; thứ hai là UL 10C, và được gọi là áp lực dương. Sự khác biệt giữa hai phương pháp thử nghiệm liên quan đến vị trí của áp suất trung hòa mặt phẳng trong lò thử.

 
 

Hiện ở Việt Nam, các quy định về thử nghiệm chống cháy đều được quy định trong TCVN 9311:2012. Bạn có thể tìm hiểu tại đây: https://vanbanphapluat.co/tcvn-9383-2012-thu-nghiem-kha-nang-chiu-lua-cua-di-va-cua-chan-ngan-chay 

Như vậy, hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về các tiêu chuẩn cửa thép chống cháy cũng như các mức độ chống cháy phổ biến. Nếu bạn cần thêm các thông tin chi tiết về cửa chống cháy, đừng ngần ngại liên hệ với Thế giới cửa thép Koffmann qua Hotline 1900 3230 nhé.

 

 Có thể bạn quan tâm

   • Các lý do nên lắp đặt cửa chống cháy cho ngôi nhà

   • Tác dụng của cửa chống cháy không phải ai cũng biết

   • Các yêu cầu về cửa thép chống cháy an toàn tối thiểu

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây