Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Nếu như bài trước, bạn đã biết cách sơn cánh cửa nhà đúng cách, thì việc sơn khung cửa cũng phải đảm bảo đúng chuẩn để làm mới lại ngôi nhà. Nhưng đôi khi, cũng sẽ có người mắc những sai lầm cơ bản khi sơn khung cửa, khiến việc sơn diễn ra lâu hơn hoặc không đúng ý tưởng ban đầu. Bài viết sau sẽ giúp bạn sơn khung cửa đúng cách nhất mà chúng tôi tổng hợp từ 1 số thợ lành nghề trong ngành cửa.

Bước 1: Bảo vệ các khu vực xung quanh cửa

Tháo cánh cửa ra khỏi bản lề

Việc tháo cánh cửa ra khỏi khung sẽ giúp công việc sơn khung trở nên dễ dàng hơn, không bị vướng víu hay bất tiện, đồng thời, việc này cũng đảm bảo sơn không bị dính vào cánh trong quá trình công việc diễn ra.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Giữ cửa từ 2 bên và nhấc thật mạnh lên để cánh trượt ra khỏi bản lề. Đặt cửa sang 1 bên, ở chỗ thông thoáng và cách xa khu vực sơn.

Che chắn cánh cửa nếu bạn không thể tháo dời

Nếu cánh cửa nhà bạn được lắp đặt cứng ngắc trên khung hoặc cửa rất nặng, 1 mình bạn không thể tháo được. Vậy thì đừng cố gắng tháo nó ra, hãy lấy bọc nilong hoặc bao bì khổ rộng che chắn cho cánh. Hãy mở cánh cửa rộng và để lộ càng nhiều khung càng tốt.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Hãy đảm bảo rằng bọc nilong hay bao bì che chắn cửa phải đủ dài đến sàn nhà và bạn cùng nên cẩn thận khi thực hiện việc sơn khung trong trường hợp này.

Bao phủ sàn tại khu vực sơn

Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Một tấm lót bằng nilong hoặc bằng vải sẽ là tốt nhất bởi bạn có thể đặt chính xác ở những nơi bạn cần. Sắp xếp tấm lót sao cho nó nằm ở 2 bên khung cửa và không có 1 phần sàn nào mà không được bao phủ.

Bạn cũng có thể dùng tờ báo nếu trong nhà không có bất cứ thứ gì bền hơn, tuy nhiên, bạn cần chồng nhiều lớp giấy báo để nước sơn không thẩm thấu và dính ra sàn.

Dùng bằng dính, dán lên tường xung quanh khung cửa

Việc khung cửa luôn được cố định trên tường, nên bạn cần đảm bảo khu vực tường xung quanh cửa không bị sơn dính vào bằng cách dùng băng keo dính xung quanh. Do đó, bạn sẽ không cần phải lo lắng mỗi khi sơn lan sang tường, gây mất thẩm mỹ.

Hãy mua cuộn băng dính từ 3-4 inch (7,6-10,2 cm) hoặc những băng keo rộng hơn để công việc diễn ra nhanh mà không có bất kỳ sai sót nào.

Bước 2: Làm sạch và chà nhám khung cửa

Thực hiện bất kỳ sửa chữa cần thiết đối khung cửa

Nếu khung cửa nhà bạn đã quá cũ, hãy thực hiện các bước phục hồi, sửa chữa để khung cửa trở nên tốt hơn, đẹp hơn. Hoặc có thể cân nhắc thay thế bất kỳ phần nào bị hư hỏng hoặc bị lỏng…
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Lấp đầy các khoảng trống, lỗ hổng nào có trên khung bằng các vật liệu xây dựng chuyên ngành hoặc thay thế bản lề mới, gioăng cao su mới…

Bạn nên nhớ rằng, việc sơn trên khung chỉ là việc thay đổi màu sơn chứ không có tác động chung đến chất lượng và độ bền của khung cửa.

Làm sạch khung cửa bằng xà phòng

Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Đổ đầy một xô nhỏ bằng nước xà bông và dùng miếng bọt biển để chà khung từ trên xuống dưới. Việc làm sạch kỹ lưỡng sẽ giúp loại bỏ bất kỳ vết bẩn nào sẽ giúp cho lớp sơn mới được bám chắc hơn.

Tráng khung bằng miếng vải ẩm hoặc miếng bọt biển khi bạn đã làm sạch xong để loại bỏ tất cả các dấu vết của chất tẩy rửa.

Làm khô khung cửa bằng khăn sạch

Hãy kiểm tra bất kỳ chỗ nào đề đảm bảo độ ẩm không còn trên khung, trước khi bạn tiến đến công đoạn chà nhám bởi độ ẩm có thể khiến cho việc chà nhám khó khăn hơn, sơn khó bám dính trên khung.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Một chiếc khăn sợi nhỏ sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn làm việc nhanh chóng, vì chúng hấp thụ nhiều độ ẩm hơn so với khăn bông thông thường.

Chà nhàm toàn bộ khung cửa

Chà nhám nhẹ nhàng trên bề mặt khung ở tất cả các cạnh. Bạn không cần bỏ quá nhiều sức cho việc này, bởi bạn không cần loại bỏ đi lớp sơn cũ mà chỉ để khung có đủ độ thô, nhám để lớp sơn mới dính chắc, bền.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Nếu khung cửa nhà bạn trước đó không sơn thì công đoạn này có thể bỏ qua, tuy nhiên, dành 1 ít thời gian để chà nhám nhẹ nhàng sẽ giúp khung cải thiện được độ bám dính lớp sơn mới.

Sử dụng giấy nhám 100 grit hoặc cao hơn để tránh làm xước khung bên dưới lớp sơn cũ.

Làm sạch khung bằng vải ẩm

Việc làm sạch khung 1 lần nữa giúp lấy đi bụi hoặc mảnh vụn nào sau quá trình chà nhám. Nếu bạn không thực hiện công đoạn này, nó có thể ảnh hưởng đến độ bám dính của sơn mới.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải sạch hoặc máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn trên khung được nhanh hơn.

Bước 3: Tiến hành sơn

Chọn loại sơn bán bóng

Nên chọn các loại sơn nhựa dùng cho trang trí nội thất là tốt nhất. Màu sắc nhẹ của nó khi được sơn trên khung cửa sẽ giúp nó nổi bật hơn so với tường nhà.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Các loại sơn nhựa cũng dễ dàng bảo trì, vệ sinh hơn các loại sơn khác bởi bạn chỉ cần 1 miếng vải ẩm thông thường để vệ sinh sau mỗi 2-3 tháng để giữ cho khung được sạch sẽ nhất.

Sử dụng các cọ sơn thay vì con lăn

Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Bạn sẽ sơn với độ chính xác và hiệu quả cao hơn khi dùng cọ thay vì con lăn. Nhiều thợ sơn chuyên nghiệp khuyên bạn nên sử dụng những cọ có đầu nhỏ và góc cạnh để việc sơn dễ dàng hơn trong không gian chật hẹp. Để đạt được kết quả tốt nhất, nguyên tắc chung là sử dụng cọ sơn không rộng hơn bề mặt cần sơn.

Bắt đầu sơn ở góc trong khung

Điều chỉnh góc đầu cọ phù hợp với góc trong khung cửa và di chuyển với đường nét dài. Tiếp tục cho đến khi sơn đến sàn và lặp lại cho phía đối diện.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Sơn với việc di chuyển lên xuống từ trên xuống làm cho nó có thể bao phủ nhiều diện tích bề mặt hơn và sử dụng ít sơn hơn so với việc lướt qua lại theo chiều rộng.

Tiến hành sơn góc ngoài khung

Khi thực hiện xong việc sơn trong khung, bạn tiến hành sơn góc ngoài khung hoặc mặt ngoài có thể nhìn thấy khi cánh cửa đóng lại. Tiếp tục sơn từ trên xuống đối với cả 2 bên khung.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Chồng chèo các đường nét cọ từ 0,5–1 inch (1,3–2,5 cm) để tránh để lại các đường nối hoặc các mảng mỏng.

Sơn phía trên cùng của khung

Kéo bàn chải của bạn từ một đầu của khung đến các vị trí khác. Cẩn thận để không sơn quá dày, hoặc nó có thể làm sơn dính lên người bạn.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Khi sơn các khung cửa quá cao, đừng cố với mà hãy sử dụng ghế hoặc thang để làm việc thoải mái hơn, và đủ tầm mắt để bạn nắm bắt được chi tiết nhất.

Để sơn khô trước khi thực hiện lớp sơn thứ 2

Quá trình này có thể mất từ 1 đến 4 giờ, tùy thuộc vào loại sơn bạn đang sử dụng. Trong thời gian chờ đợi, hãy giữ nguyên khung để tránh cọ xát lớp sơn lót mới.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Dùng đầu ngon tay để kiểm tra xem lớp sơn đã khô chưa sau vài giờ, nếu vẫn còn hơi dính thì bạn cần phải đợi thêm.

Sơn thêm lớp sơn nữa nếu cần thiết

Hầu hết các khung cửa đều chỉ cần 1-2 lớp sơn là đạt hiệu quả đẹp nhất. Nếu là khung cửa đi chính thì việc bổ sung thêm 1 lớp sơn nữa sẽ đảm bảo cho khung cửa không tiếp xúc với các yếu tố gây hại tự nhiên.

Nếu bạn quyết định sơn lớp sơn tiếp theo, hãy đảm bảo sử dụng các nét dài, mịn và di chuyển từ trong ra ngoài. Sau khi sử dụng lớp phủ ngoài của bạn, hãy để khô trong ít nhất 24 giờ.

Lắp lại cánh cửa vào khung

Lắp lại bản lề và tiến hành lắp cánh cửa vào khung. Mở và đóng cửa một vài lần để đảm bảo việc đóng mở thuận lợi và chính xác.
Hướng dẫn sơn khung cửa đúng cách

Bạn nên nhờ 1 người nào đó giúp bạn lắp lại cửa để tránh gây ra các vết xước trên khung. Đồng thời, tránh sửa chữa hoặc thay thế bất kỳ phụ kiện nào trong khoảng thời gian này, tốt nhất nên làm việc đó sau 2-3 tuần để lớp sơn khô hoàn toàn.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp các cách sơn khung cửa đúng cách nhất, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai. Nếu bạn muốn thay thế cánh cửa nhà bằng 1 loại cửa mới, bền thì liên hệ ngay với Thế giới cửa thép Koffmann để được tư vấn và báo giá cửa thép vân gỗ tốt nhất trên thị trường nhé.

 

 Có thể bạn quan tâm

   •  3 cách giả vân gỗ trên cửa phổ biến nhất

   •  Hướng dẫn 3 cách giúp cửa cách âm hiệu quả

   •  Bí quyết chọn cửa nhà an toàn, hoàn hảo

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây