Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Khi ngọn lửa bùng cháy, cách để dập tắt nó phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhiên liệu làm nó cháy cũng như vị trí của ngọn lửa. Do đó, cũng có nhiều cách để dập tắt nếu như bạn đã xác định 2 điều trên gồm làm lạnh, làm loãng, cách ly và kìm hãm phản ứng cháy.

Có 1 số kỹ thuật phun nước được công nhận để giải quyết hoàn toàn 1 ngọn lửa, và bài viết dưới đây, Koffmann sẽ cùng bạn xem xét những kỹ thuật phun nước chữa cháy đó là gì cũng như hiệu quả mà chúng mang lại.

Phun sương mù

Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Vòi nước được sử dụng đã được cài đặt ở chế độ sương mù để dập tắt đám cháy – phương pháp này phù hợp với các đám cháy trong khu vực kín, nơi không có gió.

Phương pháp này được sử dụng bởi các đội cứu hỏa ở các nước và vẫn được đánh giá về độ hiệu quả của nó trong việc chữa cháy. Nó hoạt động bằng cách sử dụng vòi phun sương của vòi, chứ không phải là máy bay phản lực để dập tắt đám cháy. Mặc dù thế, phương pháp này khi áp dụng nơi có gió, hiệu quả sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Phun gián tiếp

Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Đưa vòi nhằm vào trần nhà, để nước rơi xuống và dập tắt đám cháy từ trên cao.

Giống với phương pháp phun sương mù, phương pháp này cũng chỉ hiệu quả nhất trong khu vực kín, không có gió như các tòa nhà cao tầng. Thay vì nhằm dòng nước trực tiếp vào ngọn lửa thì di chuyển hướng nhằm vào trần nhà hoặc tường nhà phía trên ngọn lửa để nước rơi xuống và dập tắt ngọn lửa. Phương pháp này có 2 lợi ích:
-    Nước sẽ làm mát trần nhà, phá vỡ sự cần bằng nhiệt và hơi nước sẽ hấp thụ năng lượng xung quanh đám cháy.
-    Phần còn lại của nước sẽ rơi như những hạt mưa, giúp dập tắt đám cháy nhanh gọn.

Phun trực tiếp

Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Có lẽ đây là phương pháp được biết đến rộng rãi nhất – chủ yếu dùng nước phun thẳng vào gốc ngọn lửa.
Nhằm thẳng vào gốc ngọn lửa, kỹ thuật này hoạt động hiệu quả và tốt nhất bằng cách sử dụng 1 tia nước tập trung, mạnh mẽ để dập tắt. Để phương pháp này được sử dụng, các nhân viên cứu hỏa cần phải có tầm nhìn rõ ràng và trực tiếp với đám cháy. Do đó, kỹ thuật này chỉ sử dụng ở những khu vực rộng, không có lỗ thông hơi thì đám cháy mới dập tắt nhanh.

Phun kết hợp

Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Phương pháp này sử dụng kết hợp cả phun gián tiếp và trực tiếp để ngăn chặn luồng khí, khói bên trên và cả khống chế ngọn lửa ở dưới.

Một trong những lợi ích chính của kỹ thuật này là nó đồng thời chống lại các loại khí trên cao, như phương pháp gián tiếp thực hiện, trong khi trực tiếp tấn công đám cháy, dập tắt nó nhanh chóng và giảm thiểu nguy cơ lan rộng.

Phương pháp 2 dòng

Các kỹ thuật chữa cháy nhanh và hiệu quả

Tức là sử dụng 2 vòi cùng 2 đội cứu hỏa khác nhau, kết hợp giữa phương pháp phun sương mù và dòng nước – do đó, chỉ dùng cho các đám cháy phải chịu áp lực gió lớn.

Kỹ thuật này đòi hỏi hai đội gồm hai người, với mỗi đội vận hành một loại vòi khác nhau. Một đội vận hành vòi phun áp suất thấp / sương mù cao và nhóm còn lại sử dụng vòi phun với dòng chảy tập trung, chắc chắn. Ví thế, phương pháp này đòi hỏi đội cứu hỏa phải giao tiếp tốt, làm việc song song và phối hợp đồng bộ. Một đội nên tập trung vào việc tấn công ngọn lửa trực tiếp, trong khi nhóm kia nên tập trung vào việc ngăn chặn bất kỳ ngọn lửa nào lan rộng.

Hy vọng, bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức về các kỹ thuật chữa cháy hiệu quả, nhanh chóng. Phòng cháy hơn chữa cháy, hãy trang bị cánh cửa thép chống cháy Koffmann ngay hôm nay để đảm bảo an toàn cho công trình của bạn.


 

 Có thể bạn quan tâm

   • Cửa và quy định xây dựng nhà ở: Những điều bạn cần biết

   • Những công trình lắp đặt cửa thép chống cháy thực tế của Koffmann

   • 11 bí quyết giúp bạn vượt qua kiểm tra chất lượng cửa chống cháy

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây