Cửa gỗ công nghiệp: tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe con người

Hiện nay, khi thị trường cửa gỗ đang thiếu cung và thừa cầu thì cánh cửa gỗ công nghiệp ra đời đã giải quyết được vấn đề thích dùng đồ gỗ của người Việt. Mặc dù, không kế thừa được những ưu điểm nổi bật nhất nhưng với nét vân gỗ giống gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp ngày càng được nhiều người yêu thích. Tuy vậy, gần đây, theo cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết, cửa gỗ công nghiệp cũng như các đồ nội thất gỗ công nghiệp khác, chứa tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe cho con người, đặc biệt là có thể gây ung thư. Hãy cùng Thế giới cửa thép Koffmann tìm hiểu chi tiết thông tin này nhé.

Những cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng cửa gỗ công nghiệp từ các chuyên gia

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết, hiện nay, ô nhiễm không khí trong nhà đang là 1 trong những vấn đề được đánh giá nghiêm trọng và có mức độ gây tử vong cao nhất. Theo thống kê, có khoảng 80-90% các hoạt động của con người đều diễn ra trong nhà.
 
Cũng theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có gần ½ số ca tử vong về ô nhiễm không khí đều xuất phát từ ô nhiễm không khí trong nhà, trong đó, 1 phần nguyên nhân đến từ việc sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và cửa gỗ công nghiệp.

Còn ở Việt Nam, mới đây, hội thảo  “Xu hướng sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ)”, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, Formadehyde từ các sản phẩm gỗ ép như đồ nội thất, cửa gỗ công nghiệp là một trong những nguyên nhân chính gây ra việc ô nhiễm không khí trong nhà.

Lý giải về chất Formadehyde gây độc hại cho sức khỏe con người

Theo WHO, các chất gây ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí trong nhà gồm các hợp chất dễ bay hơi trong mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa và hợp chất Formadehyde có trong keo dính gỗ…
 
Cửa gỗ công nghiệp: tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe con người

Theo wikipedia, Formaldehyde là hợp chất hữu cơ có rất nhiều tên gọi khác nhau như formol, methyl aldehyde, methylene oxide, metanal, là andehyde đơn giản nhất… Công thức hóa học là HCHO, là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và có khả năng chuyển sang thể khí ở điều kiện bình thường, không màu, mùi cay xốc, khó ngửi, tan nhiều trong nước.

Tho tổ chức WHO, Formaldehyde có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch  cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,...Formaldehyde là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

 
Cửa gỗ công nghiệp: tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe con người

Mặc dù, hợp chất này có trong đồ nội thất hay cửa gỗ công nghiệp là rất ít, nhưng nếu trong quá trình sử dụng, việc tiếp xúc lâu dài và có tính tích lũy sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe con người. Chỉ với nồng độ trên 0.1mg/kg trong không khí nó có thể gây ra tình trạng khó thở, đau đầu…

Tình hình cửa gỗ công nghiệp ở Việt Nam

Theo khảo sát thực nghiệm của viện Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Hà Nội cho thấy nồng độ chất formaldehyde là 0,023 ppm (cao nhất 0,046 ppm) và 1 số hợp chất hữu cơ gây hại khác. Các kết quả đều cho thấy các nồng độ này đều vượt mức cho phép.

Hiện nay trên thị trường có khoảng 80% đồ nội thất đều được làm từ gỗ công nghiệp và phần lớn đều xuất phát từ xưởng tự gia công, chưa có thiết lập hệ thống an toàn, kiểm định chất lượng…

Bên cạnh đó, trên thị trường cửa thì cửa gỗ công nghiệp luôn là sự lựa chọn tối ưu của các hộ gia đình bởi nét vân gỗ đẹp, giá thành tương đối thấp.
Cửa gỗ công nghiệp: tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe con người
Cửa thép giả gỗ là giải pháp thay thế cửa gỗ, cửa gỗ công nghiệp truyền thống

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân, bạn nên hạn chế sử dụng đồ gỗ công nghiệp hoặc tìm đến nhà sản xuất cửa gỗ công nghiệp uy tín, có hệ thống kiểm định rõ ràng. Mặt khác, bạn cũng có thể lựa chọn 1 sản phẩm thay thế cũng có nét vân gỗ độc đáo như cửa thép vân gỗThế giới cửa thép Koffmann đang cung cấp trên thị trường.
 

 Có thể bạn quan tâm

   •  3 cách giả vân gỗ trên cửa phổ biến nhất

   • 5 cam kết thương hiệu Koffmann hướng đến khách hàng

   •  Cách chống mối mọt cho cửa gỗ hiệu quả

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây