Các loại trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Mâm ngũ quả là vật không thể thiếu để con cháu dâng lên bàn thờ gia tiên trong mỗi dịp lễ Tết. Không chỉ vậy cũng có những gia đình khéo léo bày một mâm ngũ quả thật đẹp chưng tại phòng khách trong những ngày đầu năm mới. Theo các chuyên gia phong thủy thì một mâm ngũ quả đầy đủ chưng trong nhà phần nào nói lên được sự sung túc, thuận lợi của gia chủ trong một năm qua. 
Vậy các loại trái cây chưng ngày tết sẽ phù hợp để dùng và chế biến trong ngày tết để mang lại ý nghĩa may mắn và hợp phong thủy. 

Các loại trái cây mà bạn nên chưng vào ngày tết 

Các loại cái cây chưng ngày tết mang đến nhiều may mắn và hợp phong thủy giúp cho mâm ngũ quả của mình thêm độc đáo và bắt mắt như: 

Bưởi - May mắn, thịnh vượng, sum vầy 

Các loại quả trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Bưởi là loại trái cây đặc trưng của ngày tết, và đây cũng là loại quả mà bạn có thể dễ dàng thấy được trong những mâm ngũ quả của các gia đình Việt. Theo quan niệm ngày xưa thì những loại quả có hình tròn thường tượng trưng cho đồng tiền, sự thịnh vượng và đem lại nguồn năng lượng dồi dào, may mắn và sung vầy. 
Hiện nay bạn cũng có thể thấy những trái bưởi với những hình thù khác nhau tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau. Trong đó bạn có thể thấy được những trái bưởi với hình hồ lô mang ý nghĩa trường thọ, được ông Thọ, ông Tài luôn mang bên cạnh mình. 

Quả phật thủ 

Các loại quả trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Trái phật thủ là loại trái to, chắc có hình tượng được liên tưởng tới bàn tay phật, vốn được biết đến là biểu hiện của sự may mắn và chứa đầy lộc của bề trên. Nếu gia chủ khéo léo chọn được những quả phật thủ vừa to vừa có hình dạng ngón tay đẹp đẽ thì sẽ càng mang lại may mắn cho gia đình. 

Mãng cầu - Mọi điều như ý 

Cũng giống như bưởi mãng cầu cũng thường được thấy trong mâm ngũ quả bởi đây là loại quả tượng trưng cho mong muốn mọi điều như ý trong suốt một năm và cầu chúc cho mọi điều như ý. 

Trái dừa - Sức khỏe, bình an 

Các loại quả trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Trái dừa có cấu tạo như trái đất, chính vì vậy mà từ xưa đến nay các nhà huyền học đều chọn trái dừa để dâng cúng, thể hiện ý nghĩa cho sự thanh sạch, hóa giải và tinh khiết. 

Đu đủ 

Đu đủ mang ý nghĩa mong muốn sự đủ đầy và thịnh vượng, không sợ thiếu thốn trong suốt cả năm. Vì vậy cũng được nhiều gia đình lựa chọn dùng để đãi khách hoặc chưng cúng mâm ngũ quả. 

Xoài - Đầy đủ, dư dả

Các loại quả trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Với phát âm khác là “xài” nên loại quả này được lựa chọn là trái cây chưng tết với mong muốn được tiêu xài thỏa thích, không sợ thiếu thốn, sự hiện diện của quả xoài sẽ đem đến cho gia chủ một năm ấm no hạnh phúc, chi tiêu thoải mái Ngoài lựa chọn những loại xoài thông thường như xoài keo, xoài thái,....thì xoài tứ quý với vỏ đỏ, ruột vàng đã tạo nên sự độc đáo trong dịp Tết nguyên đán. 

Sung - thể hiện sự sung túc, hòa thuận

Đây là loại quả được săn lùng vào dịp Tết vì cái tên đầy ý nghĩa của nó. Một năm sung túc về vật chất, tinh thần, tràn đầy sức sống. 

Những loại trái cây kiêng kỵ chưng ban thờ ngày tết 

Các loại quả không mấy được gọi tên trong mâm ngũ quả. theo quan niệm của từng vùng miền sẽ có một số loại quả không nên dùng để thắp hương ngày tết. 
Ví dụ như, người dân miền nam sẽ không bày chuối vào mâm ngũ quả bởi “chuối” phát âm giống từ “chúi” thể hiện sự thua kém, không phát triển. Trong khi đó thì thứ quả này ở miền Bắc gần như không thể thiếu trong ban thờ dịp Tết. 
Dưới đây là những loại quả không nên dùng để thờ cúng vào dịp Tết. 

Quả có gai nhọn và sần sùi

Quả làm bằng nhựa  Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của dân gian, người Việt khi thắp hương nên chọn những loại quả thật ý nghĩa tốt lành, có mùi thơm, màu sắc hài hòa. Điều đó sẽ giúp thể hiện việc tôn trọng gia tiên mà vừa có lợi trong phong thủy. Bởi hoa quả giả sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật sẽ không thật khiến ban thờ gia tiên sẽ không sinh động và ấm áp. Chính vì vậy trong dịp Tết âm lịch, gia chủ nên lựa chọn những loại hoa quả thật và không nên sử dụng hoa quả giả. 

Theo quan niệm phong thủy, nếu gia chủ dùng những loại có gai nhọn như mít, dứa, sầu riêng, …. để thắp hương có thể ảnh hưởng đến sự bình yên, hạnh phúc vốn có của gia đình. 
Nếu xét theo tính thẩm mỹ thì những loại quả này trông sẽ không được đẹp mắt và nếu đặt chung với những loại quả mềm khác có thể sẽ làm ảnh hưởng đến các loại quả khác dễ bị sứt và hỏng. 

Quả làm bằng nhựa 

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của dân gian, người Việt khi thắp hương nên chọn những loại quả thật ý nghĩa tốt lành, có mùi thơm, màu sắc hài hòa. Điều đó sẽ giúp thể hiện việc tôn trọng gia tiên mà vừa có lợi trong phong thủy. Bởi hoa quả giả sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật sẽ không thật khiến ban thờ gia tiên sẽ không sinh động và ấm áp. Chính vì vậy trong dịp Tết âm lịch, gia chủ nên lựa chọn những loại hoa quả thật và không nên sử dụng hoa quả giả. 

Quả có mùi quá nồng nặc 

Các loại quả trái cây chưng ngày tết này chỉ lo tiền xài không hết

Mâm ngũ quả phải là sự hải hòa về màu sắc, mùi vị giữa các loại quả. Vì vậy gia chủ nên lựa chọn những loại quả có mùi quá mạnh, át đi mùi vị của các loại quả khác như quả sầu riêng, quả mít. 
Việc bạn lựa chọn những loại quả có mùi quá mạnh chỉ khiến bàn thờ mất đi sự hài hòa mà còn khiến cho khách đến thăm nhà, các thành viên trong gia đình cảm thấy không thoải mái. 
Trên đây là danh sách các loại trái cây chưng ngày tết mà Koffmann muốn gửi tới bạn. Mong rằng với những thông tin này có thể giúp gia chủ lựa chọn được những loại hoa quả phù hợp nhất cho ngày tết.

 Có thể bạn quan tâm

   •  Những điều kiêng kỵ ngày tết: Điều bạn NÊN và KHÔNG NÊN

   •  Những mẹo trang trí nhà cửa ngày tết đón xuân mới 2021

   •  Lựa chọn cửa thép vân gỗ có hợp xây nhà năm Canh Tý 2020

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây