Bản lề cửa bị kêu: Những cách khắc phục từ chuyên gia

Cánh cửa nhà, đặc biệt là cửa gỗ thường có nhược điểm là xệ cánh, cong vênh hoặc mối mọt khi sử dụng nhiều năm, đặc biệt, hiện tượng thường xuyên xảy ra với bất kỳ cánh cửa nào chính là bản lề bị ma sát, gây ra những tiếng kêu cọt kẹt rất khó chịu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, bài viết sau đây, Thế giới cửa thép Koffmann sẽ cung cấp cho bạn những cách khắc phục từ chuyên gia về hiện tượng bản lề cửa bị kêu này.

Phương pháp 1: Bôi trơn bản lề với dầu

Hãy cố gắng bôi trơn chốt bản lề mà không cần tháo ra bởi dầu có thể đi vào bên trong bản lề thông qua chốt. Do đó, hãy sử dụng những chiếc lọ có vòi dài, nhỏ để dầu không bị tràn ra ngoài. Việc làm này sẽ tiết kiệm công sức của bạn khi không cần phải tháo hẳn cánh cửa.
 

Nếu cách trên không cải thiện tình trạng, bạn cần phải tháo bản lề ra. Tháo chốt bản lề bằng búa và mũi núng bằng cách: Đưa mũi núng xuống đầu bên dưới của bản lề, dùng búa đóng nhẹ nhàng vào chốt bản lề và do đó, chốt bản lề sẽ được đưa ra từ đầu còn lại. Hãy nhớ, khi các chốt bản lề được tháo ra, cửa của bạn sẽ không được gắn vào cửa. Đẩy nó lên tường để ngăn nó rơi. Tốt nhất, bạn vẫn nên có người phụ giúp khi tiến hành công việc này.

Sau đó, dùng dầu hoặc mỡ bôi trơn lên chốt bản lề. Dầu hoặc mở trắng sẽ giúp bản lề trơn hơn và ngăn ngừa gỉ sét, đồng thời, dầu cũng có độ bám dính và tồn tại lâu hơn trên cánh cửa. Hãy dùng miếng vải để bôi trơn bản lề, tránh dầu hoặc mỡ dây ra tay cũng như cánh cửa.

Đưa chốt bản lề về lại như cũ bằng cách dùng mũi núng đặt ở phía trên bản lề và bắt đầu dùng búa đóng nhẹ. Mở và đóng cửa nhiều lần để đảm bảo rằng tiếng kêu đã biến mất và cánh cửa của bạn được an toàn. Nếu cánh cửa vẫn còn kêu, có thể bạn bôi trơn chưa đủ hoặc bạn nên thay thế bản lề cửa mới.

Sau khi hoàn thành, dùng vải để lau hết phần dầu hoặc mỡ dư thừa. Bởi dầu thực chất là chất lỏng, nó có thể gây ra những tác hại về mặt thẩm mỹ nếu bạn không vệ sinh sạch khi làm xong.

Phương pháp 2: Sử dụng sáp cho bản lề

Bạn có thể dễ dàng lấy sáp từ nến nên không cần phải mua những miếng sáp thô ở cửa hàng xây dựng. Bạn cũng có thể sử dụng sáp ong, tuy nhiên, loại này khá đắt và sẽ gây ra tình trạng kiến bò vào nhà bạn.
Khi đã có sáp, hãy nấu nóng chảy nó bằng bếp điện hoặc lò vi sóng. Nên nhớ, không nên dùng bếp ga, bởi khi quá nhiệt độ, sáp có thể bị cháy, rất nguy hiểm. Điểm nóng cháy của sáp nói chung là khoảng 284 ° F (140 ° C).

Nhúng chốt bản lề vào sáp nóng chảy. Việc tháo chốt bản lề giống như cách thực hiện phía trên, tuy nhiên, việc áp dụng sáp nóng chảy chỉ dành cho chốt bản lề không bị gỉ sét và bụi.

Đưa chốt bản lề đã nhúng sáp vào vị trí cũ. Đợi sáp nguội hẳn thì bạn sẽ phải đợi 5-10 phút. Kiểm tra cửa nhiều lần để chắc chắn tiếng kêu không còn.

Nếu tiếng kêu vẫn còn, tiếp tục nhúng chốt bản lề vào sáp nóng chảy cho đến khi tiếng kêu đã mất hẳn. Bởi vì dư lượng sáp là mỏng hơn dầu, bạn không cần phải lau sạch sáp dư thừa sau mỗi lần nhúng.

Phương pháp 3: Sử dụng miếng chùi xoong nồi bằng thép

Nếu 2 phương pháp dùng sáp và dầu ở trên không hiệu quả, hãy sử dụng miếng chùi xoong nồi để loại bỏ bẩn và gỉ sét trên chốt bản lề. Bởi chất bôi trơn sẽ không loại bỏ bụi bẩn, rỉ sét hoặc dầu mỡ. Kiểm tra bản lề của bạn một cách cẩn thận. Nếu chúng bị đổi màu hoặc có gỉ sét, hãy thử phương pháp 3 này trước.

Tháo bản lề như phương pháp 1 và dùng miếng chùi xoong nồi chà sạch chốt bản lề. Bạn cũng có thể sử dụng các chất tẩy rửa trong nhà để loại bỏ các chất bẩn, gỉ sét cứng đầu, khó loại bỏ. 

Sau khi chốt bản lề được làm sạch, sử dụng sáp hoặc dầu để bôi trơn chốt bản lề như ở phương pháp 1 và 2. Đóng, mở cửa nhiều lần để kiểm tra tình trạng. Hãy nhớ làm sạch dầu và sáp dư thừa khi hoàn thành nhé.

Hy vọng, với bài viết này, bạn đã có những phương pháp khắc phục được tình trạng bản lề cửa kêu khó chịu. Các phương pháp này áp dụng cho các cánh cửa như cửa gỗ, cửa thép giả gỗ, cửa nhựa…

 

 Có thể bạn quan tâm

   •  Bản lề cửa thép loại nào tốt nhất cho ngôi nhà

   •  Cách chống mối mọt cho cửa gỗ hiệu quả

   •  Loại cửa nào an toàn chống trộm nhất cho ngôi nhà

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây