Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 

Hiện nay, vấn đề về cháy nổ ở các công trình như chung cư, văn phòng hay trung tâm thương mại luôn được nhiều người quan tâm và chỉ trích. Chính vì thế, nhà nước đã ban hàng 1 loạt các quy định về phòng cháy và chữa cháy cho các công trình đặc biệt này.

Mặc dù, bài viết này không tổng hợp tất cả các quy định hiện hành về phòng chữa cháy, nhưng vấn đề về cửa chống cháy là điều bạn cần quan tâm hơn cả. Các quy định cửa chống cháy sẽ giúp bạn kiểm định tốt hơn, cũng đồng thời đảm bảo 1 phần an toàn cho khu công trình.

Các quy định cửa chống cháy cơ bản

Có rất nhiều bộ luật mà chủ đầu từ cần biết, tuy nhiên các quy định trong bộ Tiêu chuẩn TCVN 6160 : 1996 về Yêu cầu thiết kế phòng cháy, chữa cháy nhà cao tầng là một trong những yếu tố bắt buộc trước khi công trình được đưa vào sử dụng.
 
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 

Theo quy định tại mục 5.2 TCVN 6160:1996, giới hạn chịu lửa nhỏ nhất của các bộ phận khác có tính ngăn cháy được quy định như sau:

•    Cửa đi, cửa sổ và cổng ở tường ngăn cháy phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút.
•    Vách ngăn cháy phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút.
•    Cửa đi, cửa sổ ở vách ngăn cháy, cửa ngăn cháy vào các tầng hầm, mái; cửa lên mái phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 40 phút.
•    Cửa các buồng thang bộ, cửa các phòng kỹ thuật, các phòng dưới tầng hầm phải là cửa chống cháy, có cơ cấu tự động đóng, có giới hạn chịu lửa ≥45 phút, có cơ cấu tự động đóng.

Cũng theo quy định tại QCVN 06 : 2010/BXD, cửa chống cháy muốn đạt giới hạn chịu lửa 60 phút thì kết cấu cửa không bị phá hủy khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ khoảng 1.000 độ C (nhiệt độ tăng dần đến tối đa khoảng 1.000 độ C) trong thời gian 60 phút và mặt không tiếp xúc trực tiếp với lửa không được vượt quá 220 độ C.

Tại sao các công trình nên sử dụng cửa chống cháy?

Do đặc thù của các công trình như chung cư, trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng đều có diện tích sử dụng lớn, số lượng người đông, công năng sử dụng phức tạp, tập trung nhiều chất dễ cháy, có nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật, nguy cơ xảy ra cháy cao.
 
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 

Chính vì thế, khi xảy ra sự cố, khu vực mà nhiều người hướng tới chính là lối thoát nạn (hay khu vực thoát hiểm) để đến nơi an toàn nhất. Do đó, cửa chống cháy được lắp đặt chủ yếu ở khu vực lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn nhất cho mọi người thoát ra ngoài.

Mặt khác, lối thoát hiểm này cũng là nơi ngăn cách giữa các tầng với nhau. Nếu 1 tầng xảy ra sự cố, thì lửa và khói sẽ nhanh chóng bao trùm toàn khu công trình nếu không có những cánh cửa chống cháy.

Tùy theo cấu trúc của công trình ra sao mà có thể chọn lựa cánh cửa có mức độ chống cháy cao hay thấp. Vì nhà càng cao thì đường thoát nạn càng dài, thời gian thoát nạn càng lâu, nguy cơ đám cháy đe dọa tính mạng con người càng cao. 

Nhưng đặc biệt, vị trí lắp đặt cửa chống cháy là điều vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng đến việc bạn nên lựa chọn loại cửa chống cháy nào để có thể phát huy được tính năng chống cháy của cửa.

Vì thế, bạn cần tham khảo ngay bài viết: Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình hiện nay

Cửa thép chống cháy Koffmann có cấu tạo như thế nào để chống cháy?

Chắc hẳn bạn sẽ có những nghi ngờ rằng, sức mạnh của lửa rất hung tàn có thể thiêu rụi tất cả huống chi là một chiếc cửa, tuy nhiên, các cánh cửa chống cháy Koffmann luôn được kiểm định khắt khe trước khi đưa vào sử dụng.
 
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 

Cấu tạo chủ yếu của cửa chống cháythép mạ điện và vật liệu chống cháy bên trong lõi. Mặc dù, thép là vật liệu có hệ số dẫn nhiệt cao, nhưng nó có khả năng chống chịu ở nhiệt độ từ 600-1000 độ C. Bên cạnh đó, thép mà Koffmann sử dụng ở cánh có độ dày từ 1-1.2mm, còn ở khung là từ 1.2-1.4mm nên tạo thành 1 kết cấu chịu lửa khá tốt.

Đối với vật liệu chống cháy, Koffmann sử dụng Honeycomb paper đối với mức độ chống cháy 60 và 90 phút, còn bông thủy tinh đối với mức độ 120 phút. 

Ngoài ra, hệ thống gioăng cao su bao quanh cửa cũng giúp khói không thể lan vào trong. Hệ thống tay co thủy lực giúp cửa đóng ngay lập tức mỗi lần mở, sẽ hạn chế khói và lửa tiếp cận khu vực khác trong khi thoát ra ngoài. Các phụ kiện kèm theo cửa đều được làm từ inox nên có khả năng chống chịu nhiệt cao, giúp cửa luôn đứng vững trước những ngọn lửa lớn.

Mặc dù, khả năng cửa thép chống cháy rất ưu việt, tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn cần thoát ra ngoài ngay lập tức để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.

Bạn có thể tham khảo 1 số công trình đã được lắp đặt cửa thép chống cháy Koffmann:
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 
 
Những quy định cửa chống cháy cho các công trình 
 

 Có thể bạn quan tâm

   • Cấu tạo cửa thép vân gỗ Koffmann mà bạn nên biết

   • Các yêu cầu về cửa thép chống cháy an toàn tối thiểu

   •  Các vật liệu chống cháy tốt nhất trên thị trường hiện nay

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây