Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ cao, ngày càng có nhiều lĩnh vực áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh để nâng cao hiệu quả. Trước tình hình cháy nổ diễn ra ngày càng phức tạp ở nước ta trong thời gian gần đây, việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy sẽ là bước ngoặt mới để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng người dân.

Các số liệu cháy nổ đáng báo động

Mỗi năm, vấn đề cháy nổ luôn được coi là vấn nạn với hàng ngàn vụ cháy xảy ra, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng và số người tử vong cũng ngày càng tăng.

Chỉ tính riêng năm 2017, trên cả nước đã xảy ra hơn 4000 vụ cháy, cùng với đó, mới chỉ 4 tháng đầu năm 2018, đã có tổng cộng 1.453 vụ cháy xảy ra khắp Việt Nam. Đặc biệt, có 1 vụ cháy ngày 23/3 tại Tp.HCM đã làm thiệt mạng đến 13 người.

 
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy

Nguyên nhân chủ yếu là có gần 50% số vụ cháy xảy ra đều xuất phát từ sự cố hệ thống điện và thiết bị điện. Bên cạnh đó, ở nhiều nơi, thiết bị phòng cháy chữa cháy đã lạc hậu, tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ luôn ở mức thấp.

Do đó, đã đến lúc cần có những giải pháp, ứng dụng để hạn chế cháy nổ. Ứng dụng công nghệ cao, thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy là ưu tiên số 1.

Các ứng dụng công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy

Mới đây, ngày 16/8, tại Tp.HCM đã diễn ra triển lãm quốc tế về kỹ thuật, phương tiện phòng chữa cháy. Tại đây, có rất nhiều giải pháp công nghệ cao đã được giới thiệu, và trình diễn thực tế, mang đến những hiệu quả hữu hiệu trong phòng chữa cháy tại các công trình và nhà ở.
 
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy

Một số sản phẩm công nghệ thông minh phòng chữa cháy như xe chữa cháy mini có tích hợp công nghệ chữa cháy phun sương nano, bình xịt chữa cháy sinh học, robot chữa cháy, hệ thống báo cháy không dây, hệ thống thoát hiểm tự động.…

Điểm mới trong triển lãm năm nay là các nhà sản xuất đã chú ý hơn đến các vấn đề, giải pháp phòng chữa cháy cho các ngôi nhà thông minh, ngôi nhà nhỏ của các hộ dân.

Ngoài cửa chống cháy, có một số công nghệ thông minh đã được áp dụng tại các tòa nhà, và cho thấy tiềm năng phát triển của nó. Cụ thể:

 
  • Hệ thống tự động báo cháy ở các tòa nhà cao tầng: khi có cháy xảy ra, các đầu báo cháy sẽ phát tín hiệu về tủ báo cháy trung tâm, đồng thời, báo động đến các trung tâm thông tin chỉ huy lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất. Các xe cứu hỏa sẽ lập tức được điều động đến hiện trường để kịp thời xử lý hỏa hoạn.
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy
  • Hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây bằng sóng vô tuyến hay sóng Wifi: Mỗi đầu báo cháy sẽ được lắp đặt ở trần mỗi phòng, khi có cháy xảy ra ở bất kỳ phòng nào, đầu báo khói phát tín hiệu cảnh báo, và các phòng khác cũng nhận được tín hiệu cảnh báo tương tự. Khi đó, thông tin báo cháy sẽ lập tức gửi tín hiệu đến điện thoại của chủ căn hộ và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất.
  • Camera báo cháy: Nhờ ứng dụng công nghệ nhận diện và phân tích hình ảnh, hệ thống Camera báo cháy có thể phát hiện lửa và khói ngay cả trong môi trường có nhiều chướng ngại vật. Khi xảy ra hỏa hoạn, camera sẽ phát tín hiệu đến điện thoại và trung tâm thông tin phòng chữa cháy, do đó, nhân viên cứu hỏa sẽ dễ dàng kiểm soát được đám cháy nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy
  • Công nghệ chữa cháy phun sương nano áp suất cao: Có thể phun ra lượng nước với áp suất lực hơn 300kg/cm3 có thể tạo ra được hơi nước là 500 nanomet, với lượng hơi nước này, khi gặp đám cháy sẽ nở ra, bảo phủ toàn bộ và ngăn oxy đến đám cháy, từ đó dập tắt cháy ngay lập tức.
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy
  • Miếng dán dập cháy PYRO: Với miếng dán này, bạn có thể dán trong các hộp điện, tủ điện cỡ nhỏ. Khi có đám cháy, miếng dán sẽ phóng ra các khí dập cháy, các khí này sẽ hút nhiệt từ lửa, đồng thời làm mất oxy ở vùng cháy, giúp dập tắt cháy ngay từ ban đầu.
Ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh 4.0 trong phòng chữa cháy
Như vậy, ngày càng có nhiều thiết bị, công nghệ cao đang được áp dụng vào công cuộc phòng, chữa cháy. Hy vọng trong tương lai, chúng ta không còn được chứng kiến các vụ cháy thương tâm cũng như hạn chế được các thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.
Hình ảnh được lấy từ phóng sự VTV

 Có thể bạn quan tâm

   • Đảm bảo an toàn cháy nổ cho ngôi nhà bạn【Infographic】

   •  Những quy định cửa chống cháy cho các công trình

   •  Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy tại các công trình hiện nay

Danh mục sản phẩm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây